ອ່ານໃຫ້ຮູ້ເດີ້!.. ລູກແມ່ຄ້າແຄມທາງ ລວຍເປັນເສດຖີ ກະທັນຫັນ ຊ່ວງ ໂ ຄ ວິ ດ ເຮັດໃຫ້ຄົນອ້ອມຂ້າງອິດສາ

Pham Nhat Vuing ຈາກລູກແມ່ຄ້າຂາຍນໍ້າຊາຕາມແຄມທາງ ສູ່ມະຫາເສດຖີເບີ 1 ຂອງຫວຽດນາມ ພວມກ້າວຂຶ້ນເປັນໜຶ່ງໃນຜູ້ນໍາໃນອຸດສາຫະກໍາລົດໄຟຟ້າຂອງໂລກໃນປັດຈຸບັນ!

ທ່ານ Pham Nhat Vuing
– ເກີດເມືອວັນທີ 5 /8/1968 ຊ່ວງສົງຄາມຄອບຄົວລອດມາໄດ້ຍ້ອນເງິນຈາກຮ້ານນໍ້າຊາແຄມທາງຂອງປມ່

– ໄດ້ທຶນໄປຮຽນຣັດເຊຍ

– ຍຸກ 90 ໄດ້ເຮັດທຸລະກິດນໍາເຂົ້າໝີ່ເຄິ່ງສໍາເລັດຮູບຢູ່ອູເກຣນ

– ປີ 2010 ກັບຫວຽດນາມ ຂະຫຍາຍ Vingroup
– ກາຍເປັນມະຫາເສດຖີເບີ 1 ຂອງຫວຽດນາມ

– ສິ່ງພົ້ນເດັ່ນສຸດແມ່ນ ການຜະລິດລົດໄຟຟ້າ VinFast ໃນປີ 2017 ແລະ ພວມກ້າວຂຶ້ນເປັນໜຶ່ງໃນຜູ້ນໍາໃນອຸດສາຫະກໍາລົດໄຟຟ້າຂອງໂລກໃນປັດຈຸບັນ!

ຖ້າທ່ານໃດຢາກອ່ານລາຍລະອຽດເພີ່ມແມ່ນສາມາດອ່ານພາກພາສາໄທດັ່ງລຸ່ມນີ້

ระหว่างปี 1955 ถึง 1975 ไฟสงครามผลาญความเจริญทุกอย่างของเวียดนามจนย่อยยับ ทำให้ยากจะเชื่อว่าต่อมาเวียดนามคือประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งสุดใน AEC แต่ปัจจุบันนี่คือความจริงที่ชาวเวียดนามภาคภูมิใจ แต่เพื่อนร่วมภูมิภาคต่างอิจฉา                                   

เครือธุรกิจใหญ่สุดของเวียดนามที่มีพัฒนาการน่าสนใจคือ Vingroup เพราะมีธุรกิจใต้ชายคามากมาย ตั้งแต่อาหาร ห้างสรรพสินค้า อสังหาริมทรัพย์ รวมไปถึง Smartphone หรือแม้กระทั่งรถ EV

ความสำเร็จเหล่านี้สร้างความมั่งคั่งให้ Pham Nhat Vuong (ฟาม เญิต เฟือง) ผู้ก่อตั้งกลายเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของประเทศ ทว่าย้อนไปช่วงวัยเด็ก ชีวิตและฐานะทางบ้านของเขา ก็ย่ำแย่แบบแทบไม่เห็นอนาคตไม่ต่างจากประเทศบ้านเกิด                           

Pham Nhat Vuong เกิดเมื่อ 5 สิงหาคม 1968 ที่กรุงฮานอย ในครอบครัวที่มีพ่อเป็นทหารและแม่เปิดร้านชาริมถนน โดยช่วงวัยเด็กต้องอยู่อย่างกระเบียดกระเสียรเพราะฐานะทางบ้านยากจน และรอดมาได้จากชาที่แม่ขายได้ นี่จึงเป็นแรงผลักดันให้เขาอยากพาตัวเองและครอบครัวมีชีวิตที่ดีขึ้น

จุดแข็งของ Pham Nhat Vuong คือเป็นคนหัวดี โดยเฉพาะเรื่องคิดคำนวณ เมื่อนำจุดแข็งข้อนี้มารวมกับความมุ่งมั่น ทำให้เขาเป็นคนมุมานะ จนที่สุดสอบชิงทุนไปเรียนต่อปริญญาในอดีตสหภาพโซเวียต มหาอำนาจฝ่ายคอมมิวนิสต์ในอดีตได้

ต้นยุค 90 ก็เรียนจบ กลับประเทศมาช่วงสั้น ๆ เพื่อหาลู่ทางทำธุรกิจและแต่งงาน แต่ที่สุดก็เล็งเห็นว่าการทำธุรกิจนำเข้าอาหารไปยังยูเครน ที่อาหารเป็นที่ต้องการอย่างมากหลังโซเวียตแตกน่าจะพอไปได้

Pham Nhat Vuong และภรรยาเก็บกระเป๋าไปยูเครน โดยหลังเห็นว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจากเวียดนามขายดี เขาก็เริ่มนำเข้าอาหารชนิดนี้เข้ามา

ไม่นานยอดขายก็โตอย่างมากจนนำเข้าไม่ทันและต้องตั้งโรงงานผลิตขึ้น จนเป็นจุดเริ่มต้นของ Vingroup ในปี 1993 จากนั้นก็ไป ๆ มา ๆ ระหว่างยูเครนกับเวียดนาม เพื่อหาลู่ทางขยายธุรกิจและกลับมาเยี่ยมญาติ

ปี 2010 กลับ Pham Nhat Vuong กลับสู่มาตุภูมิถาวรหลังได้เงิน 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4,900 ล้านบาท) จากการที่บะหมี่ Mivina ที่ปลุกปั้นและปรุงสูตรจนชาวยูเครนติดใจให้ Nestle โดยเงินก้อนนี้ทำให้ Vingroup รุกสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โรงแรม และห้างสรรพสินค้า

ข้ามมาปี 2018 Vingroup ขยายอาณาจักรธุรกิจอีก ด้วยการรุกสู่ธุรกิจ Smartphone และสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ ในชื่อ VinSmart และ VinFast ตามลำดับ

ปีนี้ VinFast ถือเป็นค่ายรถใน AEC ที่มีพัฒนาการน่าสนใจหลายด้าน ทั้งส่งรถ EV ลงถนนในเวียดนาม  ตกเป็นข่าวว่า Foxconn ยักษ์ OEM ไต้หวันเห็นถึงศักยภาพมาเจรจาร่วมปั้นรถไฟฟ้าเจาะตลาด AEC วางแผนเตรียม IPO ในสหรัฐฯ

และล่าสุดเร่งเครื่องต่อด้วยแผนเปิดโชว์รูมในสหรัฐฯ ปีหน้า ภายใต้การนำของ Jeremy Snyder อดีตหัวเรือใหญ่ฝ่ายขยายธุรกิจของ Tesla

ความสำเร็จทั้งหมดทำให้ Pham Nhat Vuong เป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของเวียดนามมาได้ตลอดหลายปีมานี้ ด้วยมูลค่าทรัพย์สินสูงถึง 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 233,000 ล้านบาท) จนลืมไปเลยว่านี่คือคนที่วัยเด็กเคยจนกรอบ ประทังชีวิตด้วยเงินที่ได้จากการช่วยแม่ขายชาริมถนน

ຊົມຄລີບ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button