ລັດຖະບານ ອັງກິດສະເໜີ ຊ່ວຍເງິນ ຊາວຢູເຄຼນ

UPDATE: รัฐบาลอังกฤษเสนอเงินช่วยเหลือ 350 ปอนด์ต่อเดือน ให้ครัวเรือนที่เปิดบ้านรองรับผู้ลี้ภัยยูเครน

รัฐบาลอังกฤษประกาศเปิดตัวโครงการ Homes for Ukraine เชิญชวนประชาชนเปิดบ้านต้อนรับผู้อพยพจากยูเครน โดยรัฐบาลจะให้การสนับสนุนเงินจำนวน 350 ปอนด์ต่อเดือน (ราว 15,000 บาท) ให้ครัวเรือนในสหราชอาณาจักรที่เสนอห้องว่างหรืออสังหาริมทรัพย์เปล่าให้ผู้ลี้ภัยได้พักอาศัยเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือน

ไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการยกระดับประเทศ การเคหะ และชุมชน ในฐานะเลขาธิการนโยบายยกระดับการพัฒนาประเทศ (Levelling Up) ประกาศโครงการดังกล่าว พร้อมกระตุ้นให้ประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามระดับชาติ และมอบบ้านที่ปลอดภัยให้แก่ผู้ลี้ภัย

“วิกฤตในยูเครนสร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วโลก เนื่องจากผู้บริสุทธิ์หลายแสนคนถูกบีบบังคับให้ต้องหนีออกจากบ้าน โดยทิ้งทุกสิ่งที่รักและรู้จักไว้เบื้องหลัง

“สหราชอาณาจักรสนับสนุนยูเครนในช่วงเวลาที่มืดมนที่สุดของพวกเขา และประชาชนชาวอังกฤษเข้าใจถึงความจำเป็นในการรับคนจำนวนมากให้ปลอดภัยโดยเร็วที่สุดเท่าที่เราทำได้” โกฟกล่าว

ในช่วงแรกโครงการ Homes for Ukraine ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันจันทร์นี้ จะช่วยให้ชาวอังกฤษ ซึ่งทางโครงการเรียกว่าสปอนเซอร์ สามารถเสนอชื่อบุคคลหรือครอบครัวชาวยูเครนให้มาพักอาศัยร่วมกันในบ้านหรือในอสังหาริมทรัพย์อื่นเป็นเวลา 6 เดือน โดยที่สปอนเซอร์ไม่จำเป็นต้องรู้จักผู้ลี้ภัยชาวยูเครนล่วงหน้า แต่อาจพบกันผ่านโพสต์บนโซเชียลมีเดียก็ได้

การสมัครเข้าร่วมโครงการจะทำทางออนไลน์ โดยทั้งสปอนเซอร์และผู้ลี้ภัยจะต้องผ่านขั้นตอนการตรวจสอบ จากนั้นสปอนเซอร์จะได้รับเงิน ‘ขอบคุณ’ จำนวน 350 ปอนด์ต่อเดือ

ทางโครงการจะเปิดให้องค์กรต่างๆ เช่น องค์กรการกุศลและคริสตจักร สามารถเข้าร่วมได้เช่นกันในระยะต่อไป แต่ยังไม่มีรายละเอียดว่าจะเริ่มเมื่อไร

ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลอังกฤษต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องความเร็วและขนาดของการตอบสนองต่อวิกฤตผู้ลี้ภัย โดยพรรคแรงงานกล่าวหาว่า รัฐบาล ‘เตะถ่วง’ และยังมีคำถามอีกมากมายที่ยังไม่ได้รับคำตอบ

Refugee Council ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลที่สนับสนุนผู้ลี้ภัยและผู้ขอลี้ภัยในสหราชอาณาจักร กล่าวว่า มีความกังวลว่าผู้อพยพจากยูเครนกำลังเผชิญกับอุปสรรคของระบบราชการ โดยผู้ลี้ภัยอาจต้องยื่นขอวีซ่า ซึ่งเป็นกระบวนการที่ค่อนข้างซับซ้อนและใช้เวลานาน

ผู้คนมากกว่า 2 ล้านคนอพยพหนีภัยออกจากยูเครน เนื่องจากการรุกรานของรัสเซีย ซึ่งองค์การสหประชาชาติระบุว่า เป็นวิกฤตผู้ลี้ภัยครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้มีผู้ลี้ภัยเพียง 1,000 คนเท่านั้นที่ได้รับวีซ่าสหราชอาณาจักร และเฉพาะผู้ที่มีความสัมพันธ์ทางครอบครัวเท่านั้นที่สามารถยื่นขอวีซ่าผ่านโครงการ Ukraine Family Scheme

สหภาพยุโรปอนุญาตให้ชาวยูเครนมีที่อยู่อาศัยเป็นเวลา 3 ปีโดยไม่ต้องมีวีซ่า แต่สหราชอาณาจักรกล่าวว่า การควบคุมการเข้าประเทศมีความสำคัญต่อความมั่นคง

ภาพ: Attila Husejnow / SOPA Images / LightRocket via Getty Images

#TheStandardNews #Ukraine #Russia #รัสเซียยูเครน #ยูเครน #รัสเซีย #UkraineRussiaCrisis

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button